แบตเตอรี่เรือดำน้ำและระบบช่วยในการทำงานของแบตเตอรี่เรือดำน้ำ

Main Article Content

ยุทธภูมิ ศรีสุข

บทคัดย่อ

ในเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้าเมือปฏิบัติภารกิจอยู่ใต้น้ำ การเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเช่นที่ใช้ในเรือผิวน้ำไม่สามารถทำได้ จึงต้องมีแหล่งพลังงานไฟฟ้าเมื่อปฏิบัติภารกิจอยู่ใต้น้ำ ซึ่งแบตเตอรี่เป็นแหล่งหลังงานหลักของเรือดำน้ำ เรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้าจะใช้แบตเตอรี่ในการขับเคลื่อนมอเตอร์เพื่อหมุนใบจักร อีกทั้งแบตเตอรี่ยังเป็นแหล่งพลังงานของระบบไฟฟ้าทุกระบบภายในเรือ แบตเตอรี่และระบบช่วยในการทำงานของแบตเตอรี่จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้า การทำงานของแบตเตอรี่ในเรือดำน้ำนั้น แบตเตอรี่จำนวนหลายๆเซลถูกบรรจุอยู่ในห้องแบตเตอรี่ที่มีพื้นที่อันจำกัด มีพื้นที่สำหรับผู้ปฎิบัติการเพื่อเข้าไปทำการบำรุงดูแลรักษาไม่มาก ประกอบด้วยงานบางอย่างในห้องแบตเตอรี่หากต้องทำโดยไม่มีระบบอัตโนมัติมาช่วยเหลือในการทำงานจะต้องเสียเวลามาก มีความเสี่ยงต่อการเกิดความผิดพลาด หรือ ไม่สามารถกระทำได้เลยเช่น การวัดค่าความต่างศักย์ไฟฟ้าในทุกเซลของแบตเตอรี่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีระบบช่วยในการทำงานของแบตเตอรี่


บทความนี้จะกล่าวถึงคุณลักษณะเฉพาะ และส่วนประกอบต่างๆของแบตเตอรี่เรือดำน้ำ การใช้งาน และการชาร์จแบตเตอรี่เรือดำน้ำเมื่อเรืออยู่ที่ฐานทัพ และในทะเล

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

http://www.systems-sunlight.com/

Schnell, A. (2013). Battery Monitoring System [PowerPoint Slides]. Presented at Submarine Technology and Knowledge Training for Royal Thai Navy, ThyssenKrupp Marine Systems, Kiel, Germany, July.

Schnell, A. (2013). Battery Cooling System [PowerPoint Slides]. Presented at Submarine Technology and Knowledge Training for Royal Thai Navy, ThyssenKrupp Marine Systems, Kiel, Germany, July.

Schnell, A. (2013). Acid Circulating System [PowerPoint Slides]. Presented at Submarine Technology and Knowledge Training for Royal Thai Navy, ThyssenKrupp Marine Systems, Kiel, Germany, July.

Schnell, A. (2013). Battery Service System [PowerPoint Slides]. Presented at Submarine Technology and Knowledge Training for Royal Thai Navy, ThyssenKrupp Marine Systems, Kiel, Germany, July.