การพัฒนาระบบสแกนลายนิ้วมือและจับภาพใบหน้าด้วยเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตทุกสรรพสิ่งสำหรับห้องแม่ข่าย

Main Article Content

เอกรัตน์ สุขสุคนธ์
สมชิต พวกสันเทียะ
บัววรรณ ศักดิ์เจริญชัยกุล
พิชชากร ขอบใจ

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้นำเสนอเกี่ยวกับการพัฒนาระบบสแกนลายนิ้วมือและจับภาพใบหน้าด้วยเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตทุกสรรพสิ่งสำหรับห้องแม่ข่าย การออกแบบระบบได้พิจารณาจากการเข้าใช้งานของบุคลากรภายในห้องแม่ข่าย ในระบบสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคประตูจะนำบอร์ด Arduino Uno R3 สั่งการให้บอร์ด Raspberry Pi เปิดกล้องและทำการบันทึก ภาพใบหน้าของผู้ที่ทำการสแกนลายนิ้วมือ โดยบันทึกภาพของผู้สแกนลายนิ้วมือลงในฐานข้อมูลพร้อมกับบันทึกวันที่และเวลาไว้ จากนั้นระบบจะแยกลายนิ้วมือที่ข้อมูลถูกต้องและทำการปลดล็อกประตู หากผู้ที่สแกนลายนิ้วมือไม่ผ่านระบบจะบันทึกวันที่และเวลาไว้พร้อมภาพถ่ายของผู้เข้าห้องแม่ข่ายผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ให้แก่ผู้ที่มีหน้าที่ในการรับผิดชอบตามที่กำหนดไว้ จากการทดลอง พบว่า ในส่วนที่มีฐานข้อมูลของบุคลากรที่ทำการลงทะเบียนไว้แล้วนั้น ระบบสามารถยืนยันบุคคลที่มีสิทธิ์เข้าใช้งานห้องแม่ข่ายได้อย่างถูกต้องแม่นยำ คิดเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ ผลการถ่ายภาพใบหน้า คิดเป็น 95 เปอร์เซ็นต์ ผลการบันทึกข้อมูล คิดเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ และผลการแจ้งเตือนผ่านทางแอปลิเคชันไลน์ คิดเป็น 100 เปอร์เซ็นต์

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Adulkasem, S., Preechasuk, J., Rongrat, J., & Tangsirimongkol, W. (2007). System Access Control Model using Fingerprint verification. Information Technology Journal, 3(1), 24-28.

Sillapakitkosol, A., Prakobdee, C., & Suthamma, P. (2010). Fingerprint Scanner to Open and Close The Door. Faculty of Engineering. Suranaree University Technology.

Pongkan, P., & Boonto, W. (2018). Real Time Class Roll Call System by Fingerprint. Faculty of Engineering. Burapha University.

Triprapin, K., Naudom, P., & Kongchai, P. (2018). Attendance Monitoring System with Face Recognition Technologies. Science and Technology Journal, 20(2), 92–105.