Animal Farm

Main Article Content

Sirirat Petsangsri

Abstract

       แอนิมอล ฟาร์ม เป็นหนังสือนิยายเรื่องสั้นประพันธ์โดยนักเขียนชาวอังกฤษ เนื้อหาเพื่อสะท้อนการเมืองตั้งแต่ยุค 1900 จากการเปลี่ยนแปลงปกครองของประเทศสหภาพโซเวียต ซึ่งการเมืองในยุคนั้นมีหลายฝ่ายที่มีความนิยมลักษณะการปกครองระบบกษัตริย์ ไปสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตย ถึงการปกครองระบบคอมมิวนิสต์ของประเทศรัสเซีย สำหรับนิยายเรื่องนี้ได้ถูกเลือกเป็นหนังสืออ่านประกอบในหลักสูตรการเรียนการสอนในหลายสถานศึกษา ผู้วิจารณ์เองจำได้ว่าเป็นหนังสือที่อ่านสนุก น่าติดตามอ่านให้จบ เพราะสำหรับเมื่อ 30 ปีก่อน เนื้อหาในลักษณะนี้จะไม่มีมากนักสำหรับประเทศไทย อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงกลางปี 2562 ที่ผ่านมาแอนิมอลฟาร์มได้กลับมาขายดี อีกครั้งเมื่อท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวถึง และให้เยาวชนได้อ่านเพื่อเห็นภาพสะท้อนการเมืองในปัจจุบัน  หนังสือแอนิมอล ฟาร์ม ได้ผูกเรื่องอย่างสวยงามจนถึงจบเรื่องทิ้งท้ายให้คนอ่านได้คิดตามถึงผลได้ผลดีผลเสียในการปฏิวัติของสัตว์ที่ต้องการปลดแอก จากการปกครองของมนุษย์ เริ่มต้นจากความฝันถึงสังคมในอุดมคติของสัตว์ตัวหนึ่ง และจบด้วยการเป็นพันธมิตรกับมนุษย์อีกครั้ง ซึ่งดูเหมือนจะไม่แตกต่างจากสภาพเดิมแม้แต่น้อย แอนิมอลฟาร์มสามารถทำให้ผู้อ่านได้คิดตาม และนำไปใช้คิดวิเคราะห์สภาพการเมืองในปัจจุบันได้อย่างไม่ตกยุคจริงๆ       


       Animal Farm แอนิมอล ฟาร์ม เขียนโดย George Orwell ตีพิมพ์ครั้งแรกในอังกฤษเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2488 หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มสัตว์เลี้ยงในฟาร์มที่ต่อต้านชาวนาที่เป็นมนุษย์ของพวกเขาโดยหวังว่าจะสร้างสังคม     ที่สัตว์สามารถเท่าเทียมกันเป็นอิสระและมีความสุข อย่างไรก็ตามในที่สุดการกบฏก็ถูกทรยศและฟาร์มก็ต้องตกอยู่ในสภาพเลวร้ายเหมือนเดิมภายใต้การปกครองแบบเผด็จการของหมูชื่อนโปเลียน

Article Details

How to Cite
Petsangsri, S. (2020). Animal Farm . Journal of Industrial Education, 19(2), B1-B3. Retrieved from https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/JIE/article/view/242539
Section
Book Review

References

Orwell, George.1903-1950. Animal Farm. Bangkok: Thai Quality Books (2006), 2017.Phet Phirat Translator