Designing Your Life : Design Thinking

Main Article Content

Pitsini Mano

Abstract

ชีวิตที่ออกแบบมาดีนั้นเป็นชีวิตที่ไม่หยุดนิ่ง ทว่าเดินหน้าสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง มีวิวัฒนาการ และเต็มไปด้วยโอกาสที่จะเกิดเรื่องน่าประหลาดใจอยู่เสมอ คุณได้อะไรจากมันมากกว่าที่คุณลงทุนลงแรงไป ยังมีอะไรอีกหลายสิ่งนอกเหนือจาก “วัฏจักรซ้ำแล้วซ้ำเล่าหนังสือเรื่อง Designing your life: How to Build a Well-lived, Joyful Life นี้ให้แง่คิดและแนวคิดแก่นักศึกษาที่กำลังเรียน  นักศึกษาจบใหม่ หรือแม้แต่คนที่ทำงานแล้ว ได้เห็นมุมมองและเปลี่ยนมุมมองของชีวิตใหม่ว่า ชีวิตนี้เราเลือกที่จะออกแบบเองให้เป็นในแบบที่เราต้องการได้ เป็นชีวิตที่ดีและมีความสุข เขียนโดยบิล เบอร์เนตต์ และเดฟ อีวานส์ ศาสตราจารย์ผู้ริเริ่มแนวคิด การนำกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (design thinking) ที่ใช้กับการออกแบบผลิตภัณฑ์นวัตกรรม มาใช้ในการออกแบบหลักสูตรวิชาเรียนที่สแตนฟอร์ด เพื่อช่วยออกแบบชีวิตผู้เรียนในระหว่างเรียน และหลังจากเรียนจบ โดยศาสตราจารย์บิลนั้นจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในสาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ผู้มีความรักและหลงใหลในการออกแบบ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการหลักสูตรการออกแบบที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และเป็นศาสตราจารย์ที่สถาบัน d.school (The Hasso Plattner Institute of Design) ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ผลงานที่น่าสนใจของผู้เขียนท่านนี้คือได้มีโอกาสทำงานกับธุรกิจสตาร์ทอัพชั้นนำ เช่นบริษัทแอปเปิ้ล ได้ออกแบบแล็ปท็อปที่ได้รับรางวัล และออกแบบหุ่นฟิกเกอร์จากภาพยนต์เรื่อง Star Wars ส่วนเดฟ อีวานส์ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเช่นกันในสาขาวิศวกรรมเครื่องกล และเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียร์เบิร์กลีย์ ซึ่งได้เปิดวิชาสอนที่ชื่อว่า “จะหาอาชีพตัวเองเจอได้อย่างไร” (How to Find Your Vocation) และด้วยการทำงานทำให้อาจารย์ทั้งสองได้มาเจอกันเมื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิด และตกลงร่วมมือกันเปิดวิชาที่เชื่อมโยงกระบวนการคิดเชิงออกแบบเข้ากับการออกแบบชีวิตหลังเรียนจบมหาวิทยาลัย โดยเริ่มที่สาขาการออกแบบก่อน  ต่อมาก็กลายเป็นวิชาเลือกยอดนิยมในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งไม่สามารถรับนักเรียนจำนวนมากได้ ทำให้ต้องออกมาจัดกิจกรรมเวิร์กช็อป และพัฒนามาเป็นหนังสือ การออกแบบชีวิตด้วย Design Thinking

Article Details

How to Cite
Mano, P. (2020). Designing Your Life : Design Thinking. Journal of Industrial Education, 18(3), 7–12. Retrieved from https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/JIE/article/view/239956
Section
Book Review

References

Burnett B. and Evans D. (2018). Designing Your life: How to build a well-lived, Joyful life (Sripatanaskul M.). Bangkok: Bookscape.