ห้องเรียนแห่งอนาคต เปลี่ยนครูให้เป็นโค้ช!

Main Article Content

กฤตเมธ ธีระสุนทรไท

Abstract

ทำไม ประเทศไทยจ่ายเงินให้กับการศึกษามากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่คุณภาพการศึกษาต่ำอยู่อันดับท้าย ๆ ของโลก” คำถามนี้ จึงทำให้ต้องหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน


            เริ่มจากคำนิยมของ อ.วรากรณ์ สามโกเศศ ที่มีต่อผู้เขียน ซึ่งอ้างถึง  Milton Friedman นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล เป็นผู้มีความคิดแปลกใหม่ที่กระตุ้นความคิดของผู้อื่นให้ตื่นตัว เปรียบเสมือนปลาไหลที่ใส่ลงข้องเพื่อปลุกให้ปลาตัวอื่นตื่นตัว และลักษณะนี้ คือลักษณะของผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ ซึ่งเขียนร่วมกับ ครูกมลรัตน์ ฉิมพาลี


            ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ ได้ตั้งข้อสังเกตและศึกษาจนได้ข้อสรุปว่า เหตุที่การศึกษาของไทยไม่พัฒนาอย่างที่ควร ในขณะที่ชาติเพื่อนบ้านซึ่งเคยล้าหลังเรา กลับเร่งพัฒนาจนนำหน้าประเทศของเราไปบ้างแล้ว นั่นคือการศึกษาของเรายังยึดติดกับระบบเดิม คือสอนให้เด็กท่องจำ บางครั้งขาดความเข้าใจ การวัดผลจะวัดจากคะแนน และการทำข้อสอบ ซึ่งทั้งหมดทำให้เกิดความเครียดในห้องเรียน เด็กจะเรียนเพื่อสอบและให้ได้คะแนนดี เพื่อผลต่อเนื่องไปถึงการสอบเข้าศึกษาในสถาบันที่มีชื่อเสียง แต่ไม่ได้คำนึงถึงความถนัดและความชอบของตน ค่านิยมต่อสถาบันยังคงมีอย่างเหนียวแน่น บทเรียนที่ได้รับไม่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง เด็กจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้เพราะทฤษฎีหรือเนื้อหาวิชาที่เรียนเป็นเพียงตัวหนังสือซึ่งเด็กต้องจำแต่ไม่มีวิธีนำมาใช้ หรือไม่สามารถนำมาตอบโจทย์กับปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน นอกจากนั้น เมื่อบรรยากาศในการเรียนในห้องเรียนกลายเป็นความเครียด เด็กจะขาดสิ่งเร้าและการจูงใจให้อยากเรียน  การเรียนกลายเป็นการแข่งขันที่ดุเดือด เพราะคะแนนที่ได้จากการวัดผลสอบจะเป็นเสมือนเครื่องตัดสินและชี้ชะตากรรมในการศึกษาต่อในระดับต่อเนื่อง เมื่อ สังคมมีแต่การแข่งขัน จริยธรรมในใจก็ลดลง ซึ่งเป็นสาเหตุของความเสื่อมทางสังคม ก่อให้เกิดการคอรัปชั่น ซึ่งเป็นบาดแผลร้ายแรงที่บั่นทอนความเจริญและบั่นทอนการพัฒนาความเจริญของประเทศชาติ  หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่นำเสนอวิธีการสร้างบรรยากาศในห้องเรียน  โดยเริ่มจากการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงการสอน และเสนอแนะการปรับเปลี่ยนทัศนคติ รวมทั้งการพัฒนาระบบการศึกษา โดยเริ่มจากผู้สอน ซึ่งจะมีผลให้ผู้เรียนได้ความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่เบื่อที่จะเรียน และนี่จึงเป็นที่มาของ “ห้องเรียนแห่งอนาคต เปลี่ยน

Article Details

How to Cite
ธีระสุนทรไท ก. (2016). ห้องเรียนแห่งอนาคต เปลี่ยนครูให้เป็นโค้ช!. Journal of Industrial Education, 15(2), 6–9. Retrieved from https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/JIE/article/view/130635
Section
Book Review

References

วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ และกมลรัตน์ ฉิมพาลี. 2559. ห้องเรียนแห่งอนาคต เปลี่ยนครูให้เป็นโค้ช!. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.