ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ตามหลักธรรมานามัย ของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี บางขันแตก อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสงคราม

ผู้แต่ง

  • Amornrat Suwannalap -

คำสำคัญ:

พฤติกรรมการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยโรคเบาหวาน, หลักธรรมานามัย

บทคัดย่อ

           การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยแบบภาคตัดขวาง (Cross-sectional Descriptive Studies) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ และศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยนำ ปัจจัยเอื้อ และปัจจัยเสริม ที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ตามหลักธรรมานามัย จำนวน 126 คน เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถาม ได้ทำการตรวจสอบความเที่ยงตรงตามเนื้อหา และวิเคราะห์หาความเชื่อมั่น โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

          ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มประชากร ปัจจัยส่วนบุคคล และความรู้ในการดูแลตนเอง ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยโรค
เบาหวานชนิดที่ 2 ตามหลักธรรมานามัย ส่วนเจตคติ การได้รับคำแนะนำทางสุขภาพ และแรงสนับสนุนทางสังคมมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ตามหลักธรรมานามัยแปรผันไปในทิศทางเดียวกันในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

          ดังนั้น จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเจตคติ การได้รับคำแนะนำทางสุขภาพ และแรงสนับสนุนทางสังคมทางสุขภาพ ของผู้ป่วย
หวานชนิดที่ 2 ตามหลักธรรมานามัยของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี บางขันแตก อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสงคราม
เพื่อยกระดับพฤติกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค

References

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงคราม กระทรวงสาธารณสุข รหัสโครงการวิจัย เลขที่ 004/2566

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-30