ปัจจัยที่เป็นแรงขับให้เกิดความจงรักภักดีของนักศึกษามหาวิทยาลัย: การเปรียบเทียบผลการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างตัวแปรระหว่าง LISREL และ PLS

Main Article Content

ดวงพร พุทธวงค์
ฤาเดช เกิดวิชัย
วินิจ เทือกทอง

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการวิจัย มี 2 ประการ คือ เพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์และอิทธิพลระหว่างตัวแปรความจงรักภักดีของนักศึกษาต่อมหาวิทยาลัย และเพื่อเปรียบเทียบผลการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร เมื่อใช้โปรแกรม LISREL และโปรแกรมPLS มีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 600 ตัวอย่าง จากนักศึกษากลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏและมหาวิทยาลัยเอกชนในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบน แบ่งเป็นกลุ่มละ 300 ตัวอย่างสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม LISREL และโปรแกรม PLS ผลสรุปประการแรก ในเชิงเนื้อหาพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรแฝงมีรูปแบบความสัมพันธ์เช่นเดียวกันท้้งสองโปรแกรม กล่าวคือ ตัวแปรแฝงภาพพจน์ของมหาวิทยาลัย ความพึงพอใจของนักศึกษา และคุณค่าที่ได้รับจากมหาวิทยาลัย แนวโน้มมีอิทธิพลเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อความจงรักภักดีของนักศึกษาต่อมหาวิทยาลัย ตามลำดับ ประการสอง ในเชิงการเปรียบเทียบผลการวิเคราะห์พบว่าทั้งสองโปรแกรมแสดงแนวโน้มให้ผลลัพธ์สุดท้ายในการวิเคราะห์ข้อมูลได้เหมือนกันในระดับการวิเคราะห์ตัวแปรแฝง แต่ในระดับตัวแปรประจักษ์พบว่าตัวแปรประจักษ์ที่มีอิทธิพลมากที่สุดของแต่ละตัวแปรแฝงแตกต่างกัน ซึ่งมีสาเหตุจากการใช้สถิติที่แตกต่างกัน

คำสำคัญ: โปรแกรม LISREL โปรแกรม PLS ความจงรักภักดี ความพึงพอใจ ภาพพจน์ คุณค่าที่ได้รับ

Abstract

This research had two objectives. First wereto investigate relationship and affection of antecedentvariables to university student loyalty. Second wereto compare analytical results from LISREL and PLSprogram. Sample sizes were 600 cases, 300 fromRatchapat University and 300 from Private Universityin upper north of Thailand. Multi-stage samplingswere used and analyses by LISREL and PLS program.We concluded that SATIS, IMAGE and PERChad affected STULOY accordingly and then LISRELand PLS program same analytical results exceptin manifest variable level which may came fromthe in-deep details of analytical statistics of bothprograms.

Keywords: LISREL, PLS, Loyalty, Satisfaction,Image, Perceived Value

Article Details

บท
บทความวิจัย