English Language Learning using Computer-Assisted Instruction with Augmented Reality Technology for Secondary 1 Students at Banbokaew School, Phrae Province

Authors

  • Pattaraphon Kaphurkngam Department of Information Technology, School of Information and Communication Technology, University of Phayao, Phayao, 56000
  • Pikamporn Pakee Department of Information Technology, School of Information and Communication Technology, University of Phayao, Phayao, 56000
  • Phitsanu Anucharn Department of Architecture, Faculty of Architecture, Rajamangala University of Technology Srivijaya, Songkhla, 90000
  • Thidapath Anucharn Department of Information Technology, School of Information and Communication Technology, University of Phayao, Phayao, 56000

Keywords:

Computer-assisted instructional, Learning english, Augmented reality technology

Abstract

English language learning using computer-assisted instruction (CAI) with augmented reality (AR) technology for Secondary 1 students at Banbokaew School, Phrae Province was developed with the objectives to: 1) design and develop an English CAI lessons with AR technology for Secondary 1 students at Banbokaew School using a web application, and 2) study the satisfaction of Secondary 1 students at Banbokaew School towards the system usage. The sample group used in this research consisted of 19 Secondary 1 students and 2 teachers from Banbokaew School, totaling 21 people, selected by purposive sampling. The research instruments comprised: 1) an English CAI lessons with AR technology, and 2) a satisfaction questionnaire, which was validated for content validity by 3 experts. Data were analyzed using mean and standard deviation. The results showed that the English CAI lessons were designed to make learning more engaging, covering four topics: food, activities, clothing, and objects in the room. Each lesson included vocabulary, grammar, pre-test and post-test exercises, and AR usage through QR code scanning to view 3D models of vocabulary words with audio. The system was developed using Construct 2 and MyWebAR programs in a web application format. Finally, the user satisfaction assessment results found that the satisfaction level of Secondary 1 students at Banbokaew School was at a high level, with a mean score of 4.22 and a standard deviation of 0.76.

References

เกษศินี กุยวารี, ธัญญารัตน์ คำบุญเรือง และ ธิดาภัทร อนุชาญ. (2568). การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันเพื่อจัดเก็บข้อมูลพรรณไม้ด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม กรณีศึกษา โรงเรียนน้ำดิบวิทยาคม จังหวัดลำพูน. วารสารวิชาการเพื่อการพัฒนานวัตกรรมเชิงพื้นที่, 6(1), 55-63.

ใจทิพย์ ณ สงขลา. (2561). การออกแบบการเรียนแนวดิจิทัล. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ณัฏฐ์นรี ฤทธิรัตน์ และ ธัญภา ชิระมณี. (2557). ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาไทย. In editors, การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 15: The 15th Graduate Research Conferences, วันที่ 28 มีนาคม 2557 (น. 2839-2848). ขอนแก่น: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ดุสิต ขาวเหลือง และ อภิชาติ อนุกูลเวช. (2562). การพัฒนาสื่อการเรียนรู้สามมิติแบบมีปฏิสัมพันธ์เสมือนจริงโดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม Augmented Reality (AR) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักศึกษาอาชีวศึกษาที่มีระดับการคิดอย่างมีวิจารณญาณต่างกัน. วารสารศึกษาศาสตร์, 30(3), 16-29.

ทัศนันท์ ชูโตศรี, ธนากร อุยพานิชย์, เอกภพ อินทรภู่, เปรมกมล จันทร์กวีกูล, ไอลดา ลิ้นจี่ และ ลลิตา เย็นระยับ. (2564). การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกจริง วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบย่อยอาหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 23(3), 103-117.

ทิศนา แขมมณี. (2561). ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ธิิดาภััทร อนุุชาญ และ พิษณุ อนุชาญ. (2566).การพัฒนาแอปพลิเคชันด้วยความเป็นจริงเสริมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง (รัชกาลที่ 5) ของจังหวัดสงขลา.วารสารวิชาการพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 33(3), 1-15.

น้ำเพชร เทศะบำรุง. (2559). การพัฒนาสื่อเทคโนโลยี Augmented Reality เรื่อง บัตรภาพมีชีวิตเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ (รายงานการวิจัย). คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กรุงเทพฯ.

นิติ เอี่ยมชื่น, ธิดาภัทร อนุชาญ และชัยรัตน์ จุสปาโล. (2565). การส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองจังหวัดพัทลุงสู่การสร้างคุณค่าด้วยเทคโนโลยีความจริงเสริม. วารสารวิทยาศาสตร์บูรพา, 27(1), 1-14.

ปัณฑ์นพ ผจญทรพรรค, ณัฐวุฒิ โพธิ์ทักษิณ และ นรินทร์ มุกมณี. (2563). ปัญหาการเรียนภาษาอังกฤษของคนไทย, วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์, 6(3), 911-920.

ภัคภร แก่นสูงเนิน. (2557). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบสถานการณ์จำลองวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Buying and Selling ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. วารสารวิชาการ Veridian E –Journal, Silpakorn University, 7(2), 687-698.

ภัทร์ณัฐสุดา จารุธีรพันธุ์. (2565). การพัฒนาแอปพลิเคชันความจริงเสริม (AR) สําหรับการนําเสนอผลิตภัณฑ์ชุมชนไทดํา บ้านนาป่าหนาด อําเภอเชียงคาน จังหวัดเลย. วารสารสารสนเทศศาสตร์, 41(1), 86-102.

วิชัย วงษ์ใหญ่ และ มารุต พัฒผล. (2562). การเรียนรู้แบบผสมผสาน: แนวคิดและแนวปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: จรัลสนิทวงศ์การพิมพ์.

ศูนย์พัฒนาระบบข้อมูลทางการศึกษา สนผ. สพฐ. (2565). บ้านบ่อแก้ว (1054390278) สังกัด สพป.แพร่ เขต 2. ระบบข้อมูลสินทรัพย์ สพฐ. สืบค้นจาก

https://asset.bopp-obec.info/Home/BuildingBySchoolID?SchoolID=1054390278.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ. (2565). การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปี พ.ศ. 2565. สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ. สืบค้นจาก https://personnel.obec.go.th/home/wp-content/uploads/2022/06/1.-ว-3246-แจ้ง-สพท.ทุกเขต.pdf.

สุนทรี มนตรีศรี และ ทะนงศักดิ์ โสวจัสสตากุล. (2562). การพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนจริง เรื่องสร้างงานแอนิเมชั่น สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม, 18(2), 40-47.

สุมาลี ชัยเจริญ. (2557). เทคโนโลยีการศึกษา: หลักการ ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ. ขอนแก่น: คลังนานาวิทยา.

อัครเทพ อัคคีเดช. (2563). การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมเรื่อง เครื่องดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ (การศึกษามหาบัณฑิต). สาขาวิชาศิลปศึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, กรุงเทพฯ.

อำรัน มะลี, นุชนาฏ ใจดำรงค์ และ เมธี ดิสวัสดิ์. (2562). การพัฒนาแอนิเมชันร่วมกับเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี้ เรื่อง โครงสร้างของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง, 8(1), 158–172.

Azuma, R. T. (1997). A survey of augmented reality. Presence: Teleoperators & Virtual Environments, 6(4), 355-385.

Best, J.W. (1977). Research in Education. Englewood Cliffs. New Jersey: Prentice-Hall Publisher.

Evans, V. and Dooley, J. (2018a). Textbook SPARK 1. [หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาอังกฤษ SPARK ม.1]. United Kingdom: Express Publishing; Bangkok: Aksorn Charoen Tat ACT Co.,Ltd.

Evans, V. and Dooley, J. (2018b). Workbook SPARK 1. [แบบฝึกหัด รายวิชาพื้นฐาน ภาษาอังกฤษ SPARK ม.1]. United Kingdom: Express Publishing; Bangkok: Aksorn Charoen Tat ACT Co.,Ltd.

Likert, R. (1967). The method of constructing and attitude scale, in attitude theory and measurement. New York: Wiley & Son.

Rovinelli, R. J., & Hambleton, R. K. (1977). On the use of content specialists in the assessment

Downloads

Published

02/10/2025

Issue

Section

Research Articles