The Sudy of Factors that Effect to a Level of noise and a Level of vibration of Gear Transmission

Main Article Content

อนันต์ วงศ์กระจ่าง

Abstract

การศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อระดับเสียงและการสั่นสะเทือนในระบบส่งกำลังด้วยเฟือง มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการหาปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับเสียงและการสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นในระหว่างการส่งกำลังของเพลาที่ใช้ระบบส่งกำลังด้วยชุดเฟือง วิธีการศึกษาใช้ชุดทดลองที่ออกแบบขึ้นมาทำการทดลองโดยกำหนดปัจจัยที่เป็นตัวแปรอิสระ ได้แก่ อัตราทด การหล่อลื่นและภาระที่กระทำจากภายนอก ทำการวัดระดับเสียงและการสั่นสะเทือน ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่เป็นตัวแปรทุกตัวแปรคือขนาดของอัตราทดการหล่อลื่นและภาระภายนอกที่กระทำมีผลต่อระดับเสียงและการสั่นสะเทือน

Article Details

How to Cite
วงศ์กระจ่าง อ. . (2003). The Sudy of Factors that Effect to a Level of noise and a Level of vibration of Gear Transmission. Journal of Engineering, RMUTT, 4, 39–44. Retrieved from https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/jermutt/article/view/242336
Section
Research Articles

References

สมศักดิ์ ไชยะภินันท์, 2533, "เสียงรบกวน และหลักการควบคุม," เทคนิค เครื่องกลไฟฟ้าอุตสาหการ,ปีที่ 7,ฉบับที่ 64 (กันยายน,2589)88-96

ก่อเกียรติ บุญชูกุศล,สมศักดิ์ ไชยะภินันท์และ ชัยโรจน์ คุณพนิชกิจ, 2540, การวิเคราะห์การสั่นสะเทือน. กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย - ญี่ปุ่น),

Spotts, M.F. and Shop, T.E.1998. Design of Machine Elements. New Jersey: Prentice Hall, inc.

Shigley, Joseph E. and Mischke, Charles R. 2001, Mechamical Engineering Design. Sixth ed. Singapore: McGraw-Hill.

Beards C.F. and MioA MrAes. 1995.Engineering Vibration Analysis with Application to Control system. London:Adward Arnold.