Cause of Color in Metallic Wood Boring Beetle

Main Article Content

Chakkrich Boonmee
Pornsawa Wathanakul
Somruedee Satitkune

บทคัดย่อ

แมลงทับเป็นแมลงชนิดหนึ่งที่อยู่ในวงศ์ Buprestidae Coleoptera ซึ่งแมลงบนโลกนี้มีกว่า 8,000 ชนิด ในประเทศไทยสามารถพบแมลงทับได้เพียงแค่ 2 ชนิด คือแมลงทับขาแดง “Ster-nocera ruficornis” และแมลงทับขาเขียว “Sternocera aequisignata” เมื่อแมลงทับโตเต็มวัยจะแสดงลักษณะสีสันที่มีความหลากหลายและสวยงาม เช่น สีส้ม สีน้ำเงิน สีเขียว เป็นต้น ปีกแมลงทับนั้นจะมีความสวยงาม แข็งแรงและทนทาน มนุษย์จึงสามารถนำมาประยุกต์ใช้ทำเป็นเครื่องประดับประเภทอัญมณีอินทรีย์ และนำมาใช้ตกแต่งเป็นของสวยงามอีกหลากหลายชนิด ในการศึกษาครั้งนี้มุ่งเน้นในคุณสมบัติทางกายภาพและเคมีของปีกแมลงทับ โดยการใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ขั้นสูงในการตรวจวิเคราะห์ ใช้กล้องจุลทรรศน์เพื่อทำการศึกษาลักษณะพื้นผิวเบื้องต้นของปีกแมลงทับและใช้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนชนิดส่องกราด (SEM) เพื่อทำการศึกษาลักษณะทางกายภาพของพื้นผิวปีกแมลงทับในระดับไมโครเมตร จากการศึกษาลักษณะทางกายภาพ สามารถอธิบายถึงความหลากหลายทางสีสันของปีกแมลงทับได้จากลักษณะเฉพาะของผิวนั้นเอง การเหลือบสีของแมลงทับเกิดจากผิวของแมลงทับมีลักษณะคล้ายกับตัวเลี้ยวเบนของแสง เมื่อแสงตกกระทบที่ผิวและเลี้ยวเบนแสงทำให้เกิดการแทรกสอด จึงเกิดการเหลือบของสีที่มีความหลากหลายทางสีสันเกิดขึ้น ในการวิเคราะห์ทางเคมีด้วยเครื่อง Fourier Transform Infrared Spectroscopy (FTIR) เพื่อศึกษาลักษณะการดูดกลืนขององค์ประกอบทางเคมีของแมลงทับที่สีแตกต่างกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าปีกแมลงทับมีสารองค์ประกอบจำพวก เอไมด์ O-H และ Si-O โดยที่ Si-O เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ปีกแมลงทับมีความแข็งแรงและคงทน

Article Details

How to Cite
[1]
C. Boonmee, P. Wathanakul, และ S. Satitkune, “Cause of Color in Metallic Wood Boring Beetle”, Crma. J., ปี 11, ฉบับที่ 1, น. 85–90, พ.ค. 2013.
บท
บทความวิจัย

References

วาลุลี และคณะ.แมลงทับอัญมณีที่กำลังจะหมดไป, ภาควิชา ชีววิทยาป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน.

N., Pinkaew, 2001, Some Biological Aspects of Sternocera ruficornis Saunder,1866 in Dry Dipterocarp Forest at Sakaerat Environmental.

Seraphin, S. Characterization Techniques for Nano- and Micro-Structural Analysis. University of Arizona.

R., Milton, 1997Spectrometric Identification of Organic Compounds. Published simultan-cously in Canada.

Pretsch, E., 2000. Structure Determination of Organic Compounds, Springer-Verlay Berlin Heidelberg.