การจัดการและกำจัดสิ่งโสโครกจากสัตว์เลี้ยง

Main Article Content

สมชาย ปกรโณดม

Abstract

ในการเลี้ยงสัตว์การเกษตรที่เป็นกิจการใหญ่ ๆ จนเป็นอุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์นั้น สิ่งที่ต้องคำนึงนอกเหนือจากการลงทุนซื้อสัตว์มาเลี้ยง ค่าเลี้ยงดูและดูแลรักษาตลอดจนการคิดประเมินผลรายได้ที่จะได้รับแล้ว ควรจะได้พิจารณาถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม และสร้างความรบกวนให้แก่ผู้อาศัยใกล้เคียงด้วย การเลี้ยงสัตว์เป็นจำนวนมาก ๆ ปริมาณมูลสัตว์ที่ขับถ่ายรวมทั้งน้ำเสียต่าง ๆ ก็จะมีมากขึ้นด้วย หากไม่มีการศึกษาและวางแผนออกแบบการจัดการสิ่งโสโครกที่มาจากการเลี้ยงสัตว์แล้ว การเลี้ยงสัตว์ก็จะทำให้เกิดผลเสียต่ออากาศ น้ำ ดิน พืช และแม้แต่ตัวสัตว์และเกษตรกรผู้เลี้ยงเอง ดังรูปแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของกิจการเลี้ยงสัตว์ในแง่ของผลที่จะเกิดกับสิ่งแวดล้อม

การออกแบบและวางแผนจัดการการกำจัดของเสียและน้ำโสโครกในการเกษตร จึงควรจะได้มีการพิจารณาและศึกษาก่อนที่จะดำเนินการเลี้ยงสัตว์เป็นอุตสาหกรรม วิศวกรเกษตรจึงเป็นวิศวกรที่มีอาชีพรับผิดชอบและให้คำแนะนำ หรือดำเนินการออกแบบการจัดการ และกำจัดของเสียในการเกษตร จึงควรได้ศึกษาถึงความรู้หลักในการจัดการของเสียจากสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้มูลสัตว์จากสัตว์เลี้ยงยังสามารถนำไปใช้เป็นแหล่งผลิตแก๊สซึ่งใช้เป็นเชื้อเพลิงในการประกอบอาหารหรือเลี้ยงชีวิตมนุษย์ในชนบทได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นการช่วยลดค่าครองชีพของเกษตรกรด้วย ปัจจุบันการศึกษาน้ำโสโครกจากสัตว์เลี้ยงในเมืองไทยยังไม่มีมากนักข้อมูลตัวเลขข้างต้นยังคงใช้จากการศึกษาของชาวต่างประเทศอยู่

Article Details

How to Cite
ปกรโณดม ส. (2013). การจัดการและกำจัดสิ่งโสโครกจากสัตว์เลี้ยง. Engineering and Applied Science Research, 3(3), 50–58. Retrieved from https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/easr/article/view/8397
Section
ORIGINAL RESEARCH