เครื่องกะเทาะถั่วลิสงแบบใช้มอเตอร์

Main Article Content

กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย

Abstract

การนำเอามอเตอร์มาประยุกต์ใช้กับเครื่องกะเทาะถั่วลิสง ก็เพื่อเป็นการช่วยประหยัดแรงงาน พลังงานและเวลาที่ใช้ในการทำงาน ในการทดสอบเครื่องกะเทาะถั่วลิสง มอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกนำไปติดตั้งเข้ากับเครื่องกะเทาะแบบล้อเหล็กที่มีผิวยางหุ้มอยู่ พร้อมทั้งทำการติดตั้งระบบทำความสะอาดเมล็ดถั่วเข้าไปด้วยเพื่อเป็นการแยกเอาเปลือกถั่ว และสิ่งสกปรกออกจากเมล็ดผลของการทดสอบเครื่องกะเทาะได้ออกมาดังนี้ จุดที่ทำให้สมรรถนะของเครื่องออกมา ดีที่สุดได้แก่การทำงานของเครื่องที่ความเร็วรอบของล้อบด 180 รอบ/นาที ผลผลิตที่ได้เป็น 210 กก/ชม. หรือ 300 กก./ชม. (ของฝักถั่ว) ประสิทธิภาพของการกะเทาะ 98% และเปอร์เซนต์ของการแตกหัก 5% ส่วนในระบบของการทำความสะอาดให้ผลที่ดีออกมาที่การทำงานของใบพัดลมที่ความเร็วรอบ 1200 รอบ/นาที มีประสิทธิภาพของการทำความสะอาดเป็น 99%  และเปอร์เซ็นต์ของการสูญเสียเป็ฯ 0.8%

ในระหว่างการทดสอบการใช้งานในสภาพที่เป็นจริง ซึ่งจะเป็นการป้อนถั่วเข้าไปยังเครื่องติดต่อกันเป็นเวลา 2-3 ชั่วโมง ผลที่ได้จากการทดสอบมีดังนี้ ความสามารถในการทำงานของเครื่องเป็น 228 กก./ซม. หรือ 310 กก./ซม. (ฝักถั่ว) และความสิ้นเปลืองของพลังงานเป็น 4.8 kwh/t  เครื่องกะเทาะถัวลิสงแบบนี้จะมีจุมคุ้มทนอยู่ที่การทำงานตั้งแต่ 3 ตัน/ปี ขึ้นไป

Article Details

How to Cite
ไตรรัตนศิริชัย ก. (2013). เครื่องกะเทาะถั่วลิสงแบบใช้มอเตอร์. Engineering and Applied Science Research, 12(1), 102–114. Retrieved from https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/easr/article/view/8387
Section
ORIGINAL RESEARCH