โอลีเวตตี้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว

Main Article Content

อนุพงศ์ เดชะปัญญา

Abstract

เมื่อนึกถึงคอมพิวเตอร์เราก็มักจะวาดภาพเป็นห้องแอร์ มีเครื่องจักรกลไกวุ่นวานอันมหิมาตั้งอยู่ และเจ้าเครื่องนี้ก็จะหนุนอยู่เรื่อย ๆ เพื่อเฉลยปัญหาอันซับซ้อนซึ่งถ้าจะให้นักคณิตศาสตร์ช่วยกันทำก็คงใช้คนเป็นสิบ ๆ คนเลยทีเดียว

แต่เครื่องอันใหม่นี้ไม่ได้เป็นอย่างที่เราวาดภาพไว้เลย มันใหญ่กว่ากระเป๋าเดินทางนิดเดียวเท่านั้นแล้วก็ราคาเพียง $3850 ไม่ใช้ล้านกว่าดอลล่าร์ และใครที่ไม่เคยเห็นเครื่องนี้มาก่อนก็จะสามาระเรียนวิธีการใช้มันได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

เล็กพริกขี้หนู อันนี้ก่อกำเหนิดมาจากตีนเทือกเขาแอล์พ ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอิตาลี่ เป็ฯที่น่าแปลกใจว่าเมืองเล็ก ๆ อย่างอีเวรียจะเป็นศูนย์ที่ตั้งของบริษัทอุตสาหกรรมที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกได้ บริษัทนี้ผลิตตั้งแต่เครื่องพิมพ์ดีดภาษาอาหรับซึ่งมีแท่นพิมพ์ที่เลื่อนจากซ้านไปขาว ไปจนถึงเครื่องทำบัญชี มีคนงานทั้งหมดทั่วโลก 63,000 คน และมีรายได้ปีละเกือบ $600 ล้าน โอลี้เวตตี้เป็นหนึ่งในห้าร้อยบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Article Details

How to Cite
เดชะปัญญา อ. (2013). โอลีเวตตี้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว. Engineering and Applied Science Research, 3(1), 35–41. Retrieved from https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/easr/article/view/8106
Section
ORIGINAL RESEARCH