ผลกระทบของปฏิสัมพันธ์ระหว่างดินและโครงสร้างที่มีต่อสเปกตรัมการตอบสนอง เพื่อใช้ในการออกแบบอาคารต้านทานแผ่นดินไหวในเขตกรุงเทพมหานคร

Main Article Content

สมัชญ์ จันทรสาขา
มงคล จิรวัชรเดช

Abstract

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาพฤติกรรมการตอบสนองผลของปฏิสัมพันธ์ระหว่างดินและ โครงสร้าง เพื่อนำมาสร้างกราฟการตอบสนองของสเปกตรัม ใช้ในการออกแบบอาคารต้านทานแผ่นดินไหว ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งรวมผลของปฏิสัมพันธ์ระหว่างดินเหนียวอ่อนและโครงสร้าง การศึกษาเริ่มต้น ด้วยการศึกษาข้อมูลของดินในกรุงเทพมหานคร แล้วทำการแปลงข้อมูลมาเป็นตัวแปรเชิงปฏิสัมพันธ์ สำหรับใช้กับอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสูง 10 ชั้น ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากนั้นทำการวิเคราะห์ เชิงพลศาสตร์เพื่อหาผลตอบสนองของอาคารภายใต้แรงแผ่นดินไหว เปรียบเทียบผลการวิเคราะห์ ระหว่างโครงสร้างอาคารที่มีฐานรากยึดแน่นกับฐานรากสปรีงยืดหยุ่นเชิงเส้น ที่รวมผลของปฏิสัมพันธ์ ระหว่างดินและโครงสร้าง พบว่าอาคารที่มีฐานรากเป็นสปริงให้ผลการเคลื่อนที่ของอาคาร แรงเฉือน และค่าโมเมนต์การพลิกควํ๋าของอาคารมากกว่าการพิจารณาอาคารที่มีฐานรากแบบยึดแน่น

คำสำคัญ : ผลของปฏิสัมพันธ์ระหว่างดินและโครงสร้าง, สเปกตรัม, แผ่นดินไหว

 

Abstract

The objection of this article was to study effect of soil-structure interaction on the response spectrum for earthquake resistant design in Bangkok. A 10-storeys reinforced concrete building was selected in this study. The building was modeled as slab-column frame located in Bangkok area where the site condition is soft clay, and it has not been designed for earthquake effect. In this study, nonlinear dynamic analysis was employed. The foundation was modeled as flexible foundation and fixed foundation. The results are compared with the fixed-base condition to demonstrate the effects of soil-structure interaction. It was found that the effect seismic of building with flexible foundation was more than that of building with fixed foundation

Keywords : Earthquake, Response Spectrum ,Soil-Structure Interaction

Article Details

How to Cite
[1]
จันทรสาขา ส. and จิรวัชรเดช ม., “ผลกระทบของปฏิสัมพันธ์ระหว่างดินและโครงสร้างที่มีต่อสเปกตรัมการตอบสนอง เพื่อใช้ในการออกแบบอาคารต้านทานแผ่นดินไหวในเขตกรุงเทพมหานคร”, RMUTI Journal, vol. 6, no. 2, pp. 31–43, Aug. 2014.
Section
บทความวิจัย (Research article)