การเผชิญหน้าปัญหาการขาดแคลนแรงงาน? วิธีจัดการกับการขาดแคลนแรงงาน?

Main Article Content

ปิยฉัตร บูระวัฒน์

Abstract

บทคัดย่อ

ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำ นายจ้างเคยชินกับการลดต้นทุนด้วยการปลดพนักงานออก หรือพอใจเมื่อ พนักงานลาออก หรือแม้กระทั่งเคยชินกับการที่ผู้สมัครก้าวเข้ามาให้สัมภาษณ์ถึงตัวบริษัท แต่จากการศึกษาในปัจจุบันจำนวนมากเตือนว่า เศรษฐกิจที่ถดถอยกำลังฟื้นตัวและเป็นการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว นายจ้างจะเผชิญกับการไม่สามารถหาผู้สมัครเพี่อเติมเต็มตำแหน่งที่ว่างได้ นายจ้างประสบกับความยากมากขึ้นในการรับสมัครและการจ้างงาน เพราะต้องแข่งขันกับนายจ้างรายอื่น ปัญหากำลังแรงงานเป็นปรากฎการณ์ที่ท้าทาย และเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง ส่งผลกระทบทั่งในอเมริกา ยุโรป เอเชีย และออสเตรเลีย

จากการศึกษาจำนวนมากพบว่า การขาดแคลนแรงงานเกิดเนื่องจากการลดลงของกำลังแรงงาน หรือการเปลี่ยนแปลงในอัตราที่ลดลงของประชากร แต่สิ่งที่ท้าทายมากกว่าคือ นายจ้างมีการดำเนินการ อย่างไร ในความสัมพันธ์ระหว่างการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับระบบการจ้างงาน การสร้างระบบการจ้างงาน ที่ดึงดูดใจผู้สมัคร และนายจ้างดำเนินการอย่างไรกับพนักงานที่สูงอายุ ซึ่งครองอัตราส่วนที่มากที่สุด ของบริษัท และสิ่งที่ท้าทายมากที่สุด คือ นายจ้างดำเนินการกลยุทธ์ใดในการบริหารจัดการทรัพยากร มนุษย์ที่พวกเขามีอยู่

คำสำคัญ : การขาดแคลนแรงงาน, การจ้างงาน, นายจ้าง, กำลังแรงงาน, การดำเนินการปีญหา, การขาดแคลนแรงงาน

Article Details

How to Cite
[1]
บูระวัฒน์ ป., “การเผชิญหน้าปัญหาการขาดแคลนแรงงาน? วิธีจัดการกับการขาดแคลนแรงงาน?”, RMUTI Journal, vol. 4, no. 2, pp. 1–14, Jan. 2014.
Section
บทความวิจัย (Research article)