การรับรู้ถึงการได้รับการสนับสนุนจากองค์กร ความพึงพอใจในการทำงาน ความผูกพันต่อองค์กรและความตั้งใจที่จะลาออกจากงานโดยสมัครใจของบุคลากร ในสังกดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

Main Article Content

สุมินทร เบ้าธรรม

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสัมพันธ์ของการรับรู้ถึงการได้รับการสนับสนุนจากองค์กร ที่มีต่อความพึงพอใจในการทำงาน 2) ความสัมพันธ์ของการรับรู้ถึงการได้รับการสนับสนุนจากองค์กร ที่มีต่อความผกพันต่อองค์กร 3) ความสัมพันธ์ของความพึงพอใจในการทำงาน และความผกพันต่อองค์กร มีต่อความตั้งใจที่จะลาออกจากงานโดยสมัครใจของบุคลากรใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และบุคลากรใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และ 4) เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการรับรู้ถึงการได้รับการสนับสนุนจากองค์กร ความพึงพอใจในการทำงาน ความผูกพันธ์ต่อองค์กร และความตั้งใจที่จะ ลาออกจากงานโดยสมัครใจของบุคลากรในสังกัดของทั้ง 2 แห่งโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือวิจัยทำการ วิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 681 คน โดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) การรับรู้ถึงการได้รับการสนับสนุนจากองค์กรมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจ ในการทำงาน 2) การรับรู้ถึงการได้รับการสนับสนุนจากองค์กรมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผกพันต่อองค์กร 3) ความผกพันต่อองค์กร มีความสัมพันธ์ทางลบกับความตั้งใจที่จะลาออกจากงานโดยสมัครใจ ส่วนความพึงพอใจในการทำงานเฉพาะกลุ่มตัวอย่างของ มทร.อีสาน เท่านั้น ที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับ ความตั้งใจที่จะลาออกจากงานโดยสมัครใจ และ 4) การรับรู้ถึงการได้รับการสนับสนุนจากองค์กร และความตั้งใจ ที่จะลาออกจากงานโดยสมัครใจของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 แห่งนั้น มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

คำสำคัญ : การรับรู้ถึงการได้รับการสนับสนุนจากองค์กร, ความพึงพอใจในการทำงาน, ความผูกพันต่อองค์กร, ความตั้งใจที่จะลาออกจากงานโดยสมัครใจ

 

Abstract

The objectives of this research were: 1) to study the relationship between POS and job satisfaction, 2) to study the relationship between POS and organizational commitment, 3) to study the relationship among job satisfaction, organizational commitment and voluntary turnover intentions and; 4) to compare the difference among POS, job satisfaction, organizational commitment and voluntary turnover intentions of employees of RMUTI and RMUTT. Questionnaire was used to collect the data from the sample size of 681 employees. Multiple regression analysis was used for analyzing the hypothesis testing. The results indicated that 1) POS has a positive related to job satisfaction, 2) POS has a positive related to organizational commitment, 3) Organization commitment has a negative related to voluntary turnover intentions. Similarly, except RMUTT, Job satisfaction has a negative related to voluntary turnover intentions; and 4) With the comparison between employees groups, the results showed that POS and voluntary turnover intentions were statistical signifi cance difference.

Keywords : Perceived Organizational Support, Voluntary Turnover Intentions

Article Details

How to Cite
[1]
เบ้าธรรม ส., “การรับรู้ถึงการได้รับการสนับสนุนจากองค์กร ความพึงพอใจในการทำงาน ความผูกพันต่อองค์กรและความตั้งใจที่จะลาออกจากงานโดยสมัครใจของบุคลากร ในสังกดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี”, RMUTI Journal, vol. 4, no. 1, pp. 37–55, Jan. 2014.
Section
บทความวิจัย (Research article)