กฎ 8 ประการในการเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งข้นของผู้ประกอบการ ภายใต้แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงแบบพลวัต (Dynamic)

Main Article Content

โกศล จิตวิรัตน์

Abstract

บทนำ

ผู้ประกอบการจะมีวิธีการรับมือเพี่อเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันกับแนวโน้มการเปลี่ยน แปลงแบบพลวัต (Dynamic) นี้อย่างไรบ้าง การเปลี่ยนแปลงแบบพลวัต (Dynamic) คือการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็วฉับพลัน สลับซับซ้อนรุนแรงและหนักหน่วง การเปลี่ยนแปลงของสงต่างๆ เป็นสิงที่แน่นอนโดยเฉพาะ สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันของผู้ประกอบการ เป็นสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งทวีความรุนแรง ของการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ผู้ประกอบการจะต้องวางแผนเตริยมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ที่อาจเกิดขึ้น เพี่อป้องกันมิให้ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงนั้นมืความรุนแรง สภาพแวดล้อม ของผู้ประกอบการจากอดีตที่เคยเปลี่ยนแปลงไปอย่างช้าๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไป กลับมีแนวโน้มเป็นแบบลักษณะ พลวัต (Dynamic) สภาพเศรษฐกิจและลังคมเปิดกว้างขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัด ในอดีตกว่าจะเกิดคู่แข่งขันขึ้น แต่ละรายต้องอาศัยเวลา ทำให้ผู้ประกอบการสามารถมองเห็นและเข้าใจถึงสภาพปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ได้อย่างซัดเจน องค์ความรู้ที่ผู้ประกอบการเคยมืและเคยใช้ในการบริหารจัดการ สามารถนำพาองค์กรสู่ความ สำเร็จตามเป้าหมายได้ องค์กรที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในอดีตยังคงส่งผลต่อการประสบความสำเร็จอย่าง ต่อเนื่อง เพราะมีคู่แข่งขันน้อยรายและสภาพตลาดยังไม่เปิดกว้างมากนัก แต่ในสภาพปัจจุบันนั้น ตลาดโลก เปิดกว้างขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัด เสมือนหนึ่งเป็นตลาดเดียวกัน คู่แข่งขันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและพร้อมที่จะ แข่งขันอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผู้ประกอบการพบกับอุปสรรคต่าง ๆ ยากต่อการเข้าใจกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นฉะนั้น การตัดสินใจที่อยู่บนพื้นฐานขององค์ความรู้เดิมที่เคยใช้ในการบริหารจัดการและประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง นั้น หากนำมาใช้ในการตัดสินใจในสภาพปัจจุบันโดยไม่ได้รับการพัฒนาให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ ที่เปลี่ยนแปลงไป อาจก่อให้เกิดความผิดพลาดจากการตัดสินใจได้อย่างง่ายดาย และอาจส่งผลเสียหาย ต่อกิจการในระยะยาวได้ ผู้ที่เคยประสบความสำเร็จในอดีตและยังคงประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง นั้นไม่ใช่ว่าจะเป็นผู้ที่ยังคงประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องไปถึงในอนาคตได้ ดังจะเห็นได้จาก Dave Marcum, Steve Smith and Mahan Khalsa ได้ศึกษาผลการวิจัยของ Dr. Paul Nutt ศาสตราจารย์แห่งฟิสเซอร์ บิสสิเนสสคูล มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอ พบว่าอัตราส่วนการตัดสินใจของผู้บริหารมืมากกว่า 50 % ที่ประสบ กับความล้มเหลว และมีถึง 91% ที่มีความมั่นใจในการตัดสินใจของตนเองมากขึ้นกว่าเดิม และได้ศึกษา ผลการวิจัยธุรกิจขนาดย่อมของ Dun and Bradstreet พบว่าธุรกิจใหม่ 60 % ประสบความล้มเหลวภายใน 6 ปี นอกจากนี้ Dave Marcum, Steve Smith and Mahan Khalsa ได้ระบุไว้ว่าธุรกิจจำนวน 82 % จะล้มหาย ตายจากก่อนที่จะได้ฉลองวันเกิดครบรอบปีที่ 10 ผลิตภัณฑใหม่ 8 ใน 10 ชนิดไม่ประสบความสำเร็จ และทุกครั้งที่มีผู้เริ่มต้นกิจการใหม่จะมีอีกเกือบ 4 กิจการกำลังล้มเหลว และหากมีการนับรวมกันทั่วโลกทุก ๆ 60 นาทีจะมีผลิตภัณฑ์และบริการถึง 101 ประเภทที่ยี่นคำขอรับสิทธิบัตร และทุกวันจะมีธุรกิจเกิดใหม่กว่า2,265 กิจการ และในแต่ละวันจะมีธุรกิจกว่า 2,131 แห่งจะล้มหายตายจากไป (เดฟ มาร์คัม, สตีฟ สมิท และ มาฮาน คาลซา. 2546 : 1-21)

จากการศึกษา แสดงให้เห็นถึงผู้บริหารมีความเซี่อมั่นในการตัดสินใจสูงขึ้นแต่มีความสำเร็จทางธุรกิจ ลดลง โดยสาเหตุหลักของธุรกิจที่ไม1ประสบความสำเร็จโดยส่วนใหญ่มาจากปัญหาการตัดสินใจที่ไม่รอบคอบ หรอไม่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งสิ้น ดังนั้นเพี่อเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขัน ในการช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถทำการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป จึงจำเป็นต้องอาศัยกฎ 8 ประการในการเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันของผู้ประกอบการ ภายใต้ แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงแบบพลวัต (Dynamic) ซึ่งเป็นกฎที่สร้างขึ้นจากการลังเคราะห์องค์ความรู้ทางธุรกิจ ในยุคปัจจุบัน จึงนับได้ว่าเป็นเครองมือช่วยในการประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจที่ผู้ประกอบการในยุคปัจจุบัน ต้องศึกษาและเรยนรู้เพี่อประยุกตัใช้ให้สอดคล้องกับธุรกิจของตนเอง ซึ่งกฎ 8 ประการ ในการเสริมสร้าง ศักยภาพทางการแข่งขันของผู้ประกอบการภายใต้แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงแบบพลวัต (Dynamic) ประกอบด้วย 8 ประการดังนี้

Article Details

How to Cite
[1]
จิตวิรัตน์ โ., “กฎ 8 ประการในการเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งข้นของผู้ประกอบการ ภายใต้แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงแบบพลวัต (Dynamic)”, RMUTI Journal, vol. 1, no. 1, pp. 96–102, Jan. 2014.
Section
บทความวิชาการ (Academic article)