Software Tool Development for Grain Size Measurement According to ASTM E 1382 By Using Image Processing and Analysis

Main Article Content

ชัยยะ ปราณีตพลกรัง

Abstract

เกรนมีผลต่อคุณสมบัติด้านต่างๆ ของโลหะเป็นอย่างมาก การตรวจสอบความถูกต้องของกระบวนการผลิต และกรรมวิธีทางความร้อนสามารถทำได้โดยการตรวจสอบขนาดเกรน การตรวจสอบขนาดเกรนเป็นวิธีที่สามารถใช้ประกันคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้ การวัดขนาดเกรนโดยทั่วไปจะใช้การวัดและคำนวณด้วยคน (มือ) ซึ่งมีความล่าช้าและสิ้นเปลือง ดังนั้นสมาคมทดสอบวัสดุของประเทศสหรัฐอเมริกาจึงได้กำหนดวิธีการวัดขนาดเกรนโดยใช้กระบวนการทางภาพซึ่งมี 5 วิธี คือ การนับจุดตัด, การนับจำนวนเกรน, พื้นที่ของเกรน, ความยาวคอร์ดและความยาวเส้นขอบเกรนต่อพื้นที่ โดยทั่วไปนักวิจัยจะมุ่งเน้นที่วิธีนับจุดตัดซึ่งเป็นวิธีที่ใช้อย่างกว้างขวางแต่ยังมีจำนวนน้อยที่ใช้วิธีการวัดวิธีอื่นๆ เนื่องจากยังไม่มีการทดสอบวิธีอื่นๆ ว่ามีความถูกต้องในการวัดขนาดเกรนมากน้อยเพียงใด


งานวิจัยนี้มุ่งเน้นที่การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยในการวัดขนาดเกรนตามมาตรฐานเอเอสทีเอ็ม (ASTM E 1382) โดยใช้วิธีความยาวเส้นขอบเกรนต่อพื้นที่และวิธีความยาวคอร์ด เทคนิคกระบวนการทางภาพถูกนำมาใช้เพื่อปรับปรุงให้ภาพมีความเหมาะสมในการวัด ผลของการวัดแสดงออกมาเป็นค่าทางสถิติตามมาตรฐานเอเอสทีเอ็ม การทดสอบความถูกต้องของโปรแกรมทำโดยวัดภาพเกรนมาตรฐานของเอเอสทีเอ็มที่ทราบขนาดเกรนแล้ว ทำให้ทราบค่าความถูกต้องแม่นยำของโปรแกรมโดยค่าที่วัดได้แตกต่างจากขนาดเกรนที่แท้จริงของเกรนมาตรฐานของเอเอสทีเอ็ม 7% และผลที่ได้จากการทดสอบโปรแกรม พบว่าวิธีความยาวคอร์ดมีความแม่นยำกว่าวิธีความยาวเส้นขอบเกรนต่อพื้นที่

Article Details

How to Cite
ปราณีตพลกรัง ช. . (2002). Software Tool Development for Grain Size Measurement According to ASTM E 1382 By Using Image Processing and Analysis. Journal of Engineering, RMUTT, 1, 9–16. Retrieved from https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/jermutt/article/view/242383
Section
Research Articles

References

American Society for Testing Materails, "Stand Test Methods for Determining Average Grain Size," E112,1988.

American Society for Testing Materails, "Stand Test Methods for Determining Average Grain Size Using Semiautomatic and Automatic Image Analysis," E1382-91,1991.

Gonzalez, R.C,and Woods, R.E., Digtal image Processing, Addison-Wesley Publishing Company, 1992

Russ,J.C., The Image Processing Handbook,CRC Press 1992.

Sid-Ahmed, M.A.,Image Processing Theory,Algorithms, and Architectures,Prentice-Hall,1995.

Voort, V., Metallography: Principles and Practices, McGraw-Hill, Inc.,1984.