A Study of Using Geotextiles for Maintenance of Ways

Main Article Content

เผ่าพงศ์ นิจจันทร์พันธ์ศรี
ประชุม คำพุฒ

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการนำแผ่นใยสังเคราะห์มาใช้แก้ปัญหาในงานดินและงานซ่อมแซมถนน โดยได้ทำการออกสำรวจเก็บข้อมูลจาดสถานที่จริง และจากบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายภายในประเทศ ทำให้ทรายถึงชนิดของแผ่นใยสังเคราะห์ที่เหมาะสมสำหรับสำหรับการใช้งาน และพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับผิวถนนและโครงสร้างพื้นถนนมีอยู่หลายลักษณะด้วยกัน จึงได้ทำการจำแนกลักษณะของปัญหา สาเหตุ และแนวทางการแก้ไขโดยใช้แผ่นใยสังเคราะห์เข้ามาช่วยแก้ปัญหา ซึ่งสามารถใช้งานได้ดีและเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

Article Details

How to Cite
นิจจันทร์พันธ์ศรี เ. ., & คำพุฒ ป. . (2005). A Study of Using Geotextiles for Maintenance of Ways. Journal of Engineering, RMUTT, 6, 19–28. Retrieved from https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/jermutt/article/view/242292
Section
Research Articles

References

กัญญา ทองฉิม, วิศวกรรมการทาง 1, คณะวิชาโยธา, วิทยาเขตอุเทนถวายกรุงเทพฯ. 2525

พรชัยชินวรพิทักษ์และคณะ,. ศึกษาการใช้งานแผ่นใยสังเคราะห์ Geotextile เพื่อประโยชน์ในงานดิน,. ปริญญานิพนธ์วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล, ปทุมธานี. 2548

บริษัทโกฟรา (ประเทศไทย)จำกัด, ข้อมูลทางเทคนิคของวัสดุสังเคราะห์, กรุงเทพฯ.

สุธรรม โรจนเมฆา, การใช้แผ่นใยสังเคราะห์ ช่วยเสริมกำลังในการก่อสร้างถนนบนชั้นดิน

เหนียวอ่อน จ.สุพรรณบุรี. ภาควิศวกรรมโยธา,จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ. 2541

บริษัทโพลีเพ็ลท์จีโอชินเทติดส์ (ประเทศไทย) จำกัด. การใช้งานวัสดุสังเคราะห์ในงานวิศวกรรมปฐพี. กรุงเทพๆ.

รีระชาติรื่นไกรฤกษ์ และสมปาน อาชานัยนันท์.การวิเคราะห์ความคงตัวของคันทางเสริมใยสังเคราะห์บนดินอ่อน. รายงานศูนย์วิจัยและพัฒนางานทาง, กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม, กรุงเทพฯ. 2538