Engine Modification to Run on Ethanol Fuel

Main Article Content

บุณย์ฤทธิ์ ประสาทแก้ว

Abstract

การปรับแต่งเครื่องเพื่อใช้เอทิลแอลกฮอล์หรือที่นิยมเรียกว่า เอทานอล (Ethyl Alcohol or Ethanol) เป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถจักรยานยนต์นี้ เป็นงานศึกษาวิจัยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางในการปรับแต่งเครื่องยนต์ต้นแบบที่ใช้เอทานอลที่มีความบริสุทธิ์สูง (มากกว่า 99.5%) เป็นเชื้อเพลิง และเพื่อนำผลที่ได้ไปกำหนดแนวทางการพัฒนากระบวนการออกแบบและผลิตชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ให้สามารถใช้เชื้อเพลิงดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อแก้ปัญหาด้านพลังงานของประเทศเนื่องจาก เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงที่ได้มาจากพืชผลทางการเกษตรซึ่งมีมากในประเทศไทย ดังนั้นหากเราสามารถผลิตรถจักรยานยนต์หรือเครื่องยนต์ที่สามารถใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงได้ก็จะสามารถลดการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิล (fossil fuel) จากต่างประเทศซึ่งมีอัตราการใช้เฉลี่ยสูงถึงประมาณ 65,000 บาร์เรลต่อวัน และยังเป็นการเพิ่มอัตราการจ้างงานและมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรให้สูงขึ้น...

Article Details

How to Cite
ประสาทแก้ว บ. . (2006). Engine Modification to Run on Ethanol Fuel. Journal of Engineering, RMUTT, 7, 21–29. Retrieved from https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/jermutt/article/view/242275
Section
Research Articles

References

[1] คณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร,พลังงานทดแทน เอทานอล และไบโอดีเซล,แปลน พริ้นท์ติ้ง, กรุงเทพ, 2545.
[2] รนาการกรุงเทพ, ความคืบหนโครงการผลิตเอทานอลเป็นเชื้อเพลิง, ฝ่ายวิจัยธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน), กรุงเทพ, 2546.
[3] เอกสารประกอบการประชุมสัมมนา, น โยบายการพัฒนาพลังงานทดแทนสำหรับยานยนต์,วสท., 2548.
[4] International Fuel Quality Center, Setting a Fuel Quality Standard for Fuel Ethanol Tender 18/2004, USA, 2004.
[5] Robert Warren, Make your own Fuel, USA.
[6] Roger Lippman, How to Modify Your Car to Run on Alcohol Fuel : Guidelines for converting gasoline engines With Specific Instructions for Air-Cooled Volkswagens, USA, 1982.
[7] Siebe Group Company, Distillation Handbook,USA, 1990.
[8] Wikipedia : the free encyclopedia, Ethyl alcohol,USA, 2004.