Statistical Process Control in PP-Blown Film Extrusion

Main Article Content

ชัชฎาวรรณ ม่วงงาม
ลดาวัลย์ เพียรทำ
วีรศักดิ์ หมู่เจริญ
ชวลิต แสงสวัสดิ์

Abstract

โครงงานการควบคุมการผลิตเชิงสถิติในงานเป่าฟิล์มพีพีนี้ เกิดขึ้นจากการที่ผู้จัดทำพบปัญหาของเสียในกระบวนการผลิตงานเป่าฟิล์มพีพี จึงมีแนวคิดที่จะนำความรู้และเทคนิคทางสถิติมาใช้ควบคุมในกระบวนการผลิต เพื่อควบคุมความหนาและความแข็งแรงของฟิล์มให้อยู่ในมาตรฐานที่กำหนดและเพื่อลดปริมาณของเสีย โดยให้ความสำคัญกับตัวแปรความถี่ของมอเตอร์ที่ใช้หมุนสกรู ซึ่งผลการทดลองที่ได้คือ เมื่อทำการปรับลดค่าความถี่ของมอเตอร์ลงจากค่าความถี่เดิมที่ใช้อยู่เป็นประจำคือ 15.06 Hz. เหลือ 14.98 Hz. จะได้ฟิล์มพีพีที่มีความหนาและความแข็งแรงอยู่ในมาตรฐานที่ยอมรับได้และมีปริมาณของเสียที่ลดลงจากเดิม จากเดิม 7.25% เหลือเพียง 3.12%

Article Details

How to Cite
ม่วงงาม ช. ., เพียรทำ ล. ., หมู่เจริญ ว. ., & แสงสวัสดิ์ ช. . (2007). Statistical Process Control in PP-Blown Film Extrusion. Journal of Engineering, RMUTT, 9, 1–6. Retrieved from https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/jermutt/article/view/242239
Section
Research Articles

References

ชวลิตแสงสวัสดิ์. เอกสารประกอบการอบรมเรื่องเดนิดการขึ้นรูปในกระบวนการผลิตฟิล์มทีก็ปทุมธานี : คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, 2547

ทรงเกียรติ วิสุกพิทักษ์กุล. การใช้สถิติเพื่อการปรับปรุงกระบวนกร, กรุงเทพๆ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว, 2545

เทวินทร์ สิริโชคชัยกุล. เอกสารประกอบการอบรมเรื่องการควบคุมกระบวนการโดยใช้เทคนิคด้านสถิติสำหรับผู้บริหาร, กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหงประเทศไทย, 2549

Hoechst Celanese. Designing with Plastic The Fundamentals. USA : Hoechst AG, 1989

Rauwendal,C. Statistical Process Control In Injection Molding and Extrusion. Cincinnati : HanserPublisher,2000