Development of Mobile Application to Present 3D Interactive Animation for Supporting of Emotional and Friend Relationship with Early Childhood: Miracle of Heart

Main Article Content

Poramin Chansri
siriprasert Makthaworn
Kitsana Phira
Tanyatorn Sutti
Ekkawit Sittiwa

Abstract

The purpose of this project was to create an interactive model for emotional support and relationships between friends for early childhood children and develop their skill concerning friendship as 3D Animation "Miracle of Heart". Viewers can participate in the simulation via a mobile app created with the following programs: Blender was used to sculpt models, generate settings, and animations; Adobe Premier Pro CC was used to edit video; Adobe After Effects CC was used to make motion graphics; Adobe Photoshop CC was used to design apps with Adobe XD; and Kodular.io was used to develop mobile apps. Five specialists examined the product to assess its quality. The satisfaction assessment of the sample of 53 viewers indicated that the average quality assessment was at a very good level, and all of the assessments were in very good criteria. The mean (gif.latex?\bar{x}) is 4.85 and the standard deviation is 0.37.

Article Details

How to Cite
Chansri, P., Makthaworn, siriprasert, Phira, K., Sutti, T., & Sittiwa, E. (2022). Development of Mobile Application to Present 3D Interactive Animation for Supporting of Emotional and Friend Relationship with Early Childhood: Miracle of Heart. Journal of Applied Informatics and Technology, 4(2), 128–141. https://doi.org/10.14456/jait.2022.10
Section
Research Article

References

ชิดกมล สังข์ทอง, อิสราภา ชื่นสุวรรณ, จุไรรัตน์ กีบาง และพนิดา ศิริอำพันธุ์กุล. (2561). สถานการณ์ปัญหาภาวะสุขภาพ พัฒนาการ และพื้นฐานอารมณ์ของเด็กปฐมวัย. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ดนัยพร ลดากุล และปุญญรัตน์ ปุญญา. (2561) การพัฒนาการตูนแอนเมิชัน 3 มิติเพื่อส่งเสริมคุณธรรมด้วยความสื่อสัตย์สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2, วารสารวิทยาการสารสนเทศและเทคโนโลยีประยุกต์, 1(1), 64-71.

ทินกร ลุนโน และพจน์ศิรินทร์ ลิมปินันทน์. (2560). การพัฒนาการ์ตูนแอนิเมชัน 3 มิติ เรื่อง น้ำใจ, ในเอกสารการประชุมวิชาการและนําเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 3 (หน้า 1-7). มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

นุชจรีย์ ม่วงอยู่. (2562). การพัฒนาด้านทางสังคมของเด็กปฐมวัยโดยจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคปของเด็กโรงเรียนอนุบาลบ้านค่ายหมื่นแพ้ว จังหวัดชัยภูมิ, วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 1(1), 41-50.

ปิยภัทร โกษาพันธุ์. (2564). การพัฒนาสื่อการเรียนรู้แบบตอบสนองสำหรับเด็กปฐมวัยด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม, วารสารเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี, 11(2), 15-26.

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย. (ม.ป.ป.). คู่มือสำหรับพ่อแม่ภาคความรู้ด้านการดูแลและพัฒนาเด็ก ตอน เด็กวัยอนุบาล 3 - 6 ปี. สืบค้น 17 มีนาคม 2565, สืบค้นจาก http://www.thaipediatrics.org/Media/media-20171010123112.pdf

วัชรพงศ์ จันทระ, เกียรติฉัตร ภูมีศรี และธเนศ ศรพรหม. (2563). แอนิเมชันตัวอย่างเกม 3 มิติ เรื่อง Magic Stone. ใน การประชุมวิชาการและนําเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ การประชุมวิชาการระดับปริญญาตรีด้านคอมพิวเตอร์ภูมิภาคเอเชีย ครั้งที่ 8 (หน้า 1861-1867). มหาวิทยาลัยสวนดุสิต.

วิทยา ดำรงเกียรติศักดิ์ และนภาวรรณ อาชาเพ็ชร. (2557). การเรียนรู้ผ่านสื่อมัลติมีเดียแบบมีปฏิสัมพันธ์ ที่ใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแตกต่างกันของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่. วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย, 9(2), 114–140.

สถาบันวิจัยสุขภาพจิตเสี่ยวเหอ. (2563). การ์ตูนจิตวิทยาเด็กปฐมวัย เล่ม 1 : ทักษะทางสังคม. (พิมพ์ครั้งที่ 1). บริษัท วารา พับลิชชิ่ง จำกัด.

สายสมร เฉลยกิตติ, สรินทร เชี่ยวโสธ และญาดา นุ้ยเลิศ. (2562). การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมสื่อการสอนเสมือนจริงโดยสมาร์ทโฟน, รามาธิบดีพยาบาลสาร, 25(1), 5-15.

สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ. (2561). คู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 สำหรับเด็กอายุ 3 - 6 ปี. โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จํากัด.

อชิตา เทพสถิตย์. (2557). การออกแบบแอนนิเมชั่น 3 มิติ การกินอย่างถูกโภชนาการ, ใน การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 3 (หน้า 353–360). มหาวิทยาลัยรังสิต.