การประชุมผู้ได้รับรางวัลโนเบลครั้งที่ 69 ณ เมืองลินเดา

Authors

  • จินดารัศมี พรหมเผ่า Chindaratsamee Prhompao Max-Planck-Institut für Quantenoptik, Hans-Kopfermann-Strasse 1, 85748 Garching, Germany

Keywords:

การประชุมผู้ได้รับรางวัลโนเบล ณ เมืองลินเดา, ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์, ฟิสิกส์เลเซอร์, คลื่นความโน้มถ่วง, สสารมืด, จักรวาลวิทยา

Abstract

การประชุมผู้ได้รับรางวัลโนเบลครั้งที่ 69 ณ เมืองลินเดา จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน ถึง 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 โดยมุ่งเน้นสาขาฟิสิกส์ มีผู้ได้รับรางวัลโนเบล 39 ท่านและนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์นานาชาติกว่า 580 คน จาก 89 ประเทศ รวมทั้งผู้แทนจากประเทศไทยทั้ง 6 คนเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ หัวข้อของการประชุมครั้งนี้คือ ฟิสิกส์เลเซอร์ คลื่นความโน้มถ่วง สสารมืด และจักรวาลวิทยา โดยเป้าหมายการประชุมคือเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด และวัฒนธรรมระหว่างนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์และผู้ได้รับรางวัลโนเบล ไม่เพียงแค่การจัดกิจกรรมเชิงวิทยาศาสตร์ เช่น การบรรยาย การอภิปราย และชั้นเรียนระดับผู้เชี่ยวชาญ แต่ยังมีการจัดกิจกรรมทางสังคม เช่น International Get-Together, Bavarian Evening และ Grill & Chill ซึ่งการประชุมครั้งนี้ผู้เขียนเป็นหนึ่งในตัวแทนของคนไทยและยินดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์ที่น่าจดจำผ่านบทความนี้

Downloads

Published

2020-06-15